วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อะไรเอ่ย สี่คนหาม สามคนแห่...



อะไรเอ่ย
 
4 คนหาม 3 คนแห่ 1 คนนั่งแคร่ 2 คนพาไป
 
 
ปริศนาธรรมที่คำตอบไม่ใช่แค่
 
งานบวชหรืองานศพ
 
แต่มันคือชีวิตของเราเอง
 
4 คนหาม ก็ตือ
 
ร่างกายเราประกอบไปด้วย
 
ธาตุทั้งสี่ 
 
ได้แก่
 
ดิน น้ำ ลม ไฟ
 
ดิน คือ ร่างกาย ผิวหนัง อวัยวะของเรา
 
น้ำ คือ  น้ำในร่างกายเรา ไม่ว่าจะเป็น
 
น้ำลาย น้ำเลือด เหงื่อ หรือ ปัสสาวะ
 
ลม ก็คือ ลมหายใจ ที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้
 
ส่วนไฟ ก็คือ ความร้อน ที่ทำให้ร่างกายเราเป็นปรกติ
 
ขาดธาตุใดไป ธาตุใด ธาตุหนึ่ง
 
ชีวิตเราก็ไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างปรกติ
 
 
 
ส่วนสามคนแห่
บางตำราก็ว่าเป็นกฎไตรลักษณ์
 
 
บางตำราก็ว่าเป็น
 
โลภะ ( ความอยากได้ ความอยากมี ความอยากเป็น)
 
โทสะ ( ความโกรธ)
 
โมหะ ( ความหลง)
 
 
ซึ่งทั้งสามนี้เข้ามาปรุงแต่งให้ชีวิตเราก้าวเดินไป
 
ด้วย รัก โลภ โกรธ หลง
 
หรือ อาจจะเรียกได้ว่า
 
ทำให้คนมีจุดหมายในชีวิต
 
แต่ถ้าเราไม่รู้จักรับมือกับการปรุงแต่งนี้
 
ก็อาจจะทำให้ชีวิตพบกับความทุกข์ได้
 
หนึ่งคนนั่งแคร่ ก็คือ ตัวเรา
 
ส่วนสองคนพาไป
 
ก็คือ
 
บาป กับ บุญ
 
 
เมื่อการแห่จบสิ้น
 
เราก็ต้องลงจากแคร่
 
คือเมื่อธาตุสี่ ไม่สามารถประคองเราได้อีกต่อไป
 
เราก็ถูกนำทางไปโดย บาปกับ บุญ ที่เราสร้างไว้
 
 
เปรียบได้กับชีวิตเรา
 
ที่ท้ายที่สุดแล้ว
 
ก็ไม่มีอะไรติดตัวเราไปได้
 
นอกจาก บาปบุญที่เราได้กระทำไว้
 
 
ชีวิตบางที
 
มันก็อธิบายได้ง่ายอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น