วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ต้นทุนชีวิต

เราอาจจะเคยรู้สึกว่า


คนบางคนอาจจะ เก่งกว่า ดีกว่า รวยกว่า เรา



และอาจจะสงสัยว่าทำไม

แต่ละคนเกิดมาด้วยภูมิหลังที่แตกต่างกัน



อาจจะมาจากครอบครัวที่มี

ทรัพย์มากกว่า

ความอบอุ่นมากกว่า

การอบรมสั่งสอนมากกว่า


ทำให้หล่อหลอม

คนแต่ละคนแตกต่างกัน

ทำให้ทุกคนมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน






แต่เราจะไปสนใจมันทำไม

ในเมื่อเราเลือกที่จะเกิดมาในครอบครัวของเรา

อยู่กับพี่น้องพ่อแม่ของเราเอง



ความสุขมันอาจจะไม่ได้มาจาก

เพียงแค่

เรามาจากไหน

ครอบครัวแบบใด

การอบรมแบบไหน



แต่การที่เราทำอะไร

ให้เรามีความสุขในแต่ละวัน

และทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ต่างหาก



เพราะสุดท้ายแล้ว

การที่เราไปมองว่าเขาดีกว่าเราอย่างไร

มันก็ไม่ได้ทำให้เรามีความสุข



มิใช่หรือ




อดีตเราเปลี่ยนไม่ได้

แต่เราเปลี่ยนอนาคตเราได้



ต้นทุนชีวิตทุกคนแตกต่างกัน

แต่เราจะทำอย่างไรให้

เราได้กำไรชีวิต



คิดเท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น