วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สุข ทุกข์

ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน



ไม่มีใครพบเจอแต่เรื่องๆร้ายๆ ในชีวิตหรอก



มีเรื่องร้ายๆ

เดี๋ยวก็ต้องมีเรื่องดีๆผ่านเข้ามา

ทุกข์ สุข สลับ สับเปลี่ยนกันไป



ในบางช่วงเวลาที่เราคิดว่า

เราเจอความทุกข์ที่ดูเหมือนจะมืดมน

เกินกว่าจะผ่านไปได้



ถ้าเราลองเปรียบเทียบกับคนที่ด้อยกว่า

เจอทุกข์มากกว่า

คนที่ไม่มีแม้แต่บ้านจะอยู่

ไม่มีข้าวกิน



เราก็จะพบว่า

เราโชคดีกว่าคนอีกจำนวนมาก

และชีวิตเราก็ยังมีโอกาสมากกว่าคนอีกหลายคน



ถ้าเป็นเช่นนั้น

แล้วเราจะมานั่งทุกข์ทำไม



พระท่านเคยสอนไว้ว่า

อย่าทุกข์ก่อนทุกข์

และอย่าทุกข์หลังทุกช์


ให้อยู่กับปัจจุบันขณะให้มากที่สุด


แล้ว

ชีวิตก็จะไม่ทุกข์จนเกินทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น